Sửa chữa điều hòa ô tô

Sửa chữa điều hòa ô tô theo định kỳ là một trong những công việc bắt buộc của các chủ phương tiện xe hơi. Bởi đối với chiếc “xế hộp” cũng như đối với chủ xe, điều hòa ô tô là người bạn không thể thiếu trên mỗi hành trình. Vì thế, bạn cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng chúng cẩn thận để chiếc điều hòa được hoạt động tốt nhất.

1. Nguyên lý hoạt động của điều hòa ô tô

  • Đầu tiên, máy nén được nối với động cơ qua dây cua-roa, hút chất làm lạnh ở thể khí rồi được nén bởi áp suất cao
  • Khi khí bị nén nên nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên và được đẩy sang giàn nóng ở phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng.
  • Khí này ở giàn nóng, được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa lỏng và chuyển sang van giãn nở.
  • Tiếp theo, tại van giãn nở, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và được chuyển đến giàn lạnh.
  • Khi này ở giàn lạnh, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống, hơi lạnh được quạt gió thổi ra ngoài.
  • Gió thổi từ giàn lạnh có thể là gió ngoài cũng có thể là gió trong ca-bin hoặc cả hai.

2. Những trường hợp cần sửa chữa điều hòa ô tô

Sửa chữa điều hòa ô tô khi ra gió nhưng không lạnh

Nguyên nhân:

  • Thiếu gas: Trong hệ thống điều hòa, gas được nén ở máy nén rồi hóa lỏng ở dàn nóng. Do áp suất đột ngột nên van sẽ có chức năng giãn nở gas chuyển sang thể khí. Khi chuyển sang giàn lạnh nó lấy nhiệt độ từ môi trường và hơi lạnh sẽ được thổi ra từ quạt gió. Nếu gas không đủ thì sẽ chỉ có gió chứ không lạnh hoặc gió lạnh thì cũng rất yếu. M
  • Bộ lọc gió bị bẩn: Khi sử dụng lâu ngày bụi bẩn có thể bám vào lưới lọc là điều khó tránh khỏi. Lưới lọc dơ bẩn nê gió không thể vào cabin mà chỉ luẩn quẩn trong dàn lạnh.

Cách sửa chữa: Khi điều hòa gặp những hiện tượng này, bổ xung thêm gas trong trường hợp không đủ gas. Hoặc bạn có thể vệ sinh sạch sẽ những bộ phận bị dơ bẩn, bám bụi.

Sửa chữa điều hòa ô tô khi bị băng bám lạnh trong hệ thống điều hòa xe

Nguyên nhân: Hệ thống điều hòa thiếu gas lạnh trầm trọng, áp suất giảm mạnh dẫn đến nhiệt độ sôi của gas giảm rõ rệt. Làm cho gas lạnh bốc hơi ở nhiệt độ thấp, khiến nhiệt độ của dàn thấp hơn so với nhiệt độ ngưng tụ của nước. Từ đó, hơi nước thổi qua dàn bị đóng băng trên bề mặt ống và các khe hở, các lá tản nhiệt của dàn.

Sửa chữa điều hòa ô tô khi không mát hoặc mát nhưng rất yếu

Nguyên nhân:

  • Lưới lọc bị bụi bẩn bám nhiều quá sẽ khiến cho gió bị trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin
  • Dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt
  • Hệ thống bị hao ga do các đường ống bị rò rỉ hoặc các gioăng bị hở.

Sửa chữa điều hòa ô tô khi mát nhưng mát không sâu

Nguyên nhân:

Dàn nóng, lạnh bị bẩn: Dàn nóng bẩn khả năng tỏa nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi. Dàn lạnh bị bẩn khiến không khí lạnh không lan tỏa ra để lùa vào khoang xe.

Áp suất ga trong hệ thống được điều chỉnh sai quy định: Quá trình bổ sung ga nếu tiến hành ở những địa chỉ yếu kém về chuyên môn sẽ không kiểm soát được thông số áp suất ga. Ở một số loại xe, nếu ga được nạp quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ không chạy.

Sửa chữa điều hòa ô tô khi chúng có gây mùi khó chịu:

Nguyên nhân:

  • Hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe đã bị bẩn hoặc gặp trục trặc.
  • Người lái xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày và khi điều hòa dẫn gió vào cabin, các tạp chất sẽ bốc lên.

3. Lịch bảo dưỡng sửa chữa điều hòa ô tô theo định kỳ

Theo các chuyên gia, việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điều hòa không khí ô tô cần được thực hiện định kỳ theo chu kỳ dao động trong khoảng thời gian từ 12 đến 24 tháng.

Nhằm đảm bảo cho việc hoạt động của hệ thống điều hòa được lâu dài và tăng độ bền của hệ thống. Xin quý khách chú ý đến việc bảo dưỡng định kỳ.